Pages

Friday, July 6, 2018

วิธีหาพิกัด gps ใน google map ด้วยมือถือ

ทุกวันนี้จะไปไหนมาไหนแทบจะไม่ต้องกลัวที่จะหลงทางเพราะทุกวันนี้คนเราทุกคนก็มีมือถือพกกันทุกคน เราสามารถที่จะหาเส้นทางไปยังสถานที่ๆ เราจะไปได้ง่ายๆ มี Application หรืออุปกรณ์ GPS ต่างๆ สำหรับนำทางมากมายทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน ไม่เหมือนกับสมัยก่อนที่จะไปไหนมาไหนทีก็ต้องกางแผนที่เอา จำได้ว่าสมัยผมทำงานเมื่อก่อนต้องมีแผนที่เล่มใหญ่ๆ ติดรถไว้เล่มนึง เอาไว้ดูแผนที่ในเมืองตามจังหวัดต่างๆ กว่าจะหาลูกค้าเจอแต่ละร้าน ต้องจอดรถมองแผนที่แล้วก็หลงไปหลงมาอยู่หลายที -*-'

มันคงจะไม่ยากถ้าเราจะไปสถานที่ท่องเที่ยวหรือจุดใหญ่ๆ ที่คนนิยมกันเพราะสถานที่เหล่านั้นก็มักจะมีคนระบุตำแหน่งเอาไว้ในแผนที่อยู่แล้ว แต่ถ้าหากเราต้องการให้คนมาหาเราล่ะ จะทำยังไง จะบอกให้เพื่อนมาหาที่บ้าน จะบอกลูกค้าให้มาใช้บริการธุรกิจของเราได้ยังงัย หรือจะบอก Messager คนส่งของ Kerry, Lineman ให้ละเอียดๆ จะบอกยังงัยดี จะบอกทางก็ยากเพราะไม่มีจุดใหญ่ๆ ให้อ้างอิง ต้องเข้าตรอก ซอก ซอยหลายเลี้ยวก็พางงกันไปอีก

วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีหาพิกัด GPS บ้านหรือธุรกิจของเราด้วยวิธีง่ายๆ ด้วยโทรศัพท์มือถือไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iPhone ของเรากับ App ฟรีๆ ที่ทุกคนมีติดเครื่องกันไว้อยู่แล้วแน่นอนนั่นก็คือ Google Map นั่นเองครับ (เข้าเรื่องสักที)


ก่อนอื่นเลยเราก็ต้องเข้าไปที่ App Google Map กันก่อนเลย พอเข้าไปแล้ว App มันจะแสดงตำแหน่งที่เราอยู่ขึ้นมาให้เห็นใช่มั้ยครับ แต่.... มันยังไม่ใช่ตำแหน่งที่เราอยู่ที่ถูกต้องครับ มันจะบอกเราแค่ใกล้เคียงเท่านั้น บางครั้งมันก็จะขยับจุดนั้นไปๆ มาๆ เรื่อยๆ ตามสัญญาณที่มันจะจับได้ครับ


ขั้นตอนต่อไปก็ซูมครับ ขยายเข้าไปลึกๆ เอาให้มั่นใจว่าเห็นตำแหน่งที่เราอยู่หรืออยากจะแชร์ Location ที่นั้นๆ ที่สุดครับ จากนั้นก็เอานิ้วจิ้มค้างไว้ที่หน้าจอตรงจุดนั้นไว้แปปนึงครับ หน้าจะมีสัญลักษณ์แดงๆ โผล่ขึ้นมา พร้อมกับแสดงพิกัดของตำแหน่งนั้นๆ บน Bar ด้านบนของ App ครับ


 ในขึ้นตอนนี้เพื่อนๆ สามารถตรวจสอบได้ว่าตรงที่เราเลือกไปนั้นใช่ตำแหน่งที่เราต้องการหรือไม่ได้ด้วยนะครับ เพราะหลังจากที่เราเลือก(จิ้มค้าง)ไว้แล้วจะมีหน้าต่างของ Google Street View ขึ้นมาด้วยเราสามารถเปิดเข้าไปดูได้ครับ



รูปตัวอย่างนี่ผมสมมติว่าจะแชร์พิกัดของร้านกาแฟ Cafe Amazon ที่เพิ่งเปิดใหม่ในจ.กาญจนบุรีละกันนะครับ (จริงๆ มันก็มีอยู่ในแผนที่แล้วแหละ) ถ้าดูจากรูปยังไม่เป็นร้านกาแฟนะครับ ยังคงเป็นรูปเก่าสมัยที่เป็นร้านก๊วยเตี๋ยวหมูน้ำตกเจ้าอร่อยที่ย้ายร้านไปแล้ว แต่พิกัดถูกต้องแน่นอนครับ

พอเราเลือกตำแหน่งที่เราต้องการได้แล้ว เราก็สามารถเอาพิกัด GPS ที่แสดงขึ้นมาในรูปที่ 2 นั้นไปแชร์ต่อได้เลยครับ จะเอาไปใส่ในเครื่องนำทาง GPS ติดรถ หรือใน Google Map ก็ตามสะดวกรับรองได้ว่าคนมาไม่มีหลงทางแน่นอนครับ

จบแล้วครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของกิจการที่กำลังหาวิธีหาพิกัด gps ของบ้านหรือธุรกิจของคุณด้วยมือถือเพื่อบอกเพื่อนๆ หรือลูกค้าบ้างไม่มากก็น้อย หากผิดพลาดประการใด ผู้เขียนขออภัยมา ณ ที่นี้ (อารมณ์เหมือนเขียนรายงานตอนเด็กๆ) ถ้าชอบกด Like ถ้าใช่กด Share แนะนำติชม กด Comment แล้วเจอกันใหม่บทความหน้านะครับ

สวัสดีครับ

No comments:

Post a Comment