Pages

Thursday, August 18, 2016

Block เพื่อน facebook ทำยังไง

วันนี้ admin มีวิธีการ Block เพื่อนใน Facebook มาฝากครับ การ Block เพื่อนในเฟสบุ๊คก็มีหลายระดับแล้วแต่ว่าเราจะเลือกแบบไหน เราอาจจะไม่อยากให้เพื่อนเห็นโพสของเราในบางโพส ไม่รับข้อความจากเพื่อนคนนี้ หรือไม่อยากให้ยุ่งอะไรกับเราเลยก็ได้ครับ

เรามาดูการ Block แต่ละแบบที่ทางเฟสบุ๊คมีให้เราจัดการกันเลยครับ

ก่อนอื่นเพื่อนๆ ต้องเข้าไปที่ เมนู Settings --- Blocking ครับ


เมื่อเข้าไปแล้วเราจะพบหน้า Manage Blocking ที่ให้เราเริ่ม block เพื่อนได้ละครับ เรามาไล่ดูตั้งแต่อันแรกกันเลยครับ


- Restricted List 



การบล็อคลักษณะนี้ จะเป็นการบล็อคไม่ให้คนที่อยู่ใน List เห็นโพสของเราในโพสที่เราตั้งให้เห็นเฉพาะเพื่อนเท่านั้น แต่คนที่อยู่ใน List จะเห็นโพสของเราก็ต่อเมื่อเราตั้งโพสนั้นๆ เป็นแบบสารธารณะหรือเมื่อเรา tag ไปยังคนที่อยู่ใน List  อีกกรณีหนึ่งที่จะเห็นได้ก็คือเราไปโพสหรือ Share ในหน้า Timeline ของคนที่เราเป็นเพื่อนร่วมกับคนๆ นั้นครับ

- Block users

การบล็อคแบบนี้ คนที่ถูกบล็อค จะไม่สามารถเห็นอะไรที่เราโพสหรือแชร์ในเฟสบุ๊ค รวมถึงไม่สามารถ Tag หรือ เชิญเข้ากลุ่มหรือกิจกรรมต่างๆ ได้เลย แต่... จะไม่รวมถึง app, เกม หรือกลุ่มที่อยู่ร่วมกันอยู่ ที่ยังสามารถเห็นกันอยู่ได้ครับ

- Block messages

แบบนี้คนที่ถูกบล็อคยังเห็นที่โพสหรือโพส Tag และแสดงความเห็นในหน้า wall เราได้ แต่ไม่สามารถส่งข้อความมาคุยส่วนตัวได้ (ทั้งเสียงและวิดีโอ) ทั้งใน Messenger และ Facebook chat ครับ

- Block app invites อันนี้จะเป็นการบล็อคเพื่อนที่ชอบชวนเราเล่นเกมหรือ app บ่อยๆ (บางคนถึงขั้น add มาเพื่อการนี้เลยก็มี) ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม แต่เราจะไม่เห็นว่าเพื่อนคนนั้นๆ ได้ส่งอะไรมาชวนเราอีก


- Block event invites ตัวนี้ก็คล้ายๆ กับการ Block app invites ด้านบน แต่จะเป็นการปิดการเชิญชวนเข้า event ต่างๆ ครับ

- Block apps อันนี้เป็นอันที่ผมใช้เยอะที่สุด แต่อันนี้จะไม่ใช้เป็นการ Block จากชื่อเพื่อนๆ แล้ว จะเป็นการ Block จากชื่อ app โดยตรงเลย เพราะบางครั้งไม่ไหวจะคอยเพิ่มชื่อเพื่อนที่เชิญมา ยิ่งช่วงไหนที่มี app กระแสแรงๆ นี่โดนกระหน่ำส่งกันมาก ฉะนั้นเราก็ block ทั้ง app ไปเลยดีกว่า


- Block Pages ตัวนี้ผมมองว่าการทำงานจะคล้ายๆ กับการ Unlike Page ครับ


สำหรับเมนูสำหรับการ Block ใน Facebook ก็มีเท่านี้ครับ ถ้าหากวันไหนเปลี่ยนใจจะแก้ไขหรือยกเลิกที่ block ไว้ก็กลับมาแก้ได้ตลอดครับ หากเพื่อนๆ มีคำถามหรือแนะนำเพิ่มเติมก็แจ้งเข้ามาที่ comment ได้เลยครับ

No comments:

Post a Comment