Pages

Sunday, November 13, 2016

เผลอลบไฟล์ในโทรศัพท์ Android กู้คืนได้ด้วย Dumpster Photo & Video Restore

ผมเคยเขียนถึงวิธีการกู้ไฟล์ที่เราลบไปแบบไม่ตั้งใจจากโทรศัพท์ของเราไปครั้งนึง (อ่านโพสเดิม) ครั้งนั้น ผมได้แนะนำ app ไปตัวหนึ่ง (ES File Explorer File Manager) ซึ่งเป็น app จัดการไฟล์ที่มีระบบของ Recycle bin เหมือนในคอมพิวเตอร์ของเรา ทำให้เราสามารถที่จะนำข้อมูลที่เราเผลอลบไปกลับมาได้ด้วย แต่... หลังๆ มานี้ไม่รู้ว่าตัว app ได้มีการอัพเดตหรือต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มหรือไม่ ทำให้เราไม่สามารถที่จะเข้าไปกู้ไฟล์กลับมาได้อีก หรืออาจจะทำได้แต่ต้องมาตั้งค่าให้วุ่นวายอีก ผมเลยเลือกที่จะหา app ใหม่ที่ใช้งานง่ายไม่ต้องตั้งค่าอะไรมากนัก จนมาเจออยู่ app นึง นั่นก็คือ app ที่ชื่อว่า "Dumpster Photo & Video Restore" ครับ

จากที่ลองโหลดมาใช้งานดู Dumpster เป็น App ที่ใช้งานง่ายมาก แทบจะไม่ต้องศึกษาอะไรกันเลย และประโยชน์ของมันก็ตามชื่อของ app เลยนั่นก็คือ Photo & Video Restore ครับ มาเริ่มใช้งานกันเลยดีกว่าครับ

1. ก่อนอื่น Download มาติดตั้งในเครื่องมือถือ Android ของเรากันก่อน โหลดจาก Link นี้ได้เลยครับ


2. พอเราติดตั้งเสร็จ
ตัวแอฟจะแจ้งว่ายังไม่มีไฟล์อะไรเลยนะ ลองลบอะไรสักอย่างดูสิ มันจะมาแสดงตรงนี้น




3. จัดไปครับ ผมจะลองลบรูปที่ทดลองถ่ายออกจาก Album ดูสักรูปนึง เอารูปนี้ละกัน



4. เข้ามาดูใหม่สิเป็นยังไงบ้าง มีอะไรมาแสดงรึยัง... มาแล้วครับ รูปที่ลบไปเมื่อกี้


5. ลองกดเลือกดูครับ


ที่นี้ถ้าเราอยากจะกู้รูปนี้เอามันกลับมาเหมือนเดิม ก็เลือกที่ icon restore ได้เลย ง่ายๆ แค่นี้เองครับ เสร็จเรียบร้อยครับ

ที่นี้เราก็จะสามารถเอาไฟล์ที่เราพลาดลบออกไปจากเครื่อง กลับมาได้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องเป็นไฟล์ที่เราลบหลังจากที่เราลง app ตัวนี้แล้วเท่านั้นนะครับ จะไปกู้ของเก่าก่อนหน้านี้ไม่ได้ครับ

นอกจากนี้  Dumpster Photo & Video Restore ยังสามารถตั้งค่าได้ด้วยว่าจะให้เก็บไฟล์ชนิดไหนบ้าง โดยจะมีให้เลือกอยู่ในเมนู settings ของ app วิธีที่จะเข้าไปตั้งค่าคือกดที่ icon เมนูที่อยู่ทางด้านบนซ้ายมือ และเลือก settings --- General(Protect Settings) ครับ โดยเราสามารถเลือกประเภทของไฟล์ที่จะให้เก็บไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์รูป ไฟล์วิดีโอ ไฟล์เสียง เอกสาร หรือไฟล์อื่นๆ ครับ

และหากเราต้องการที่จะตั้งค่าให้ App Dumpster ลบไฟล์ที่เก็บเอาไว้แบบอัตโนมัติ ก็เข้าไปตั้งได้ที่ Settings --- Option(Auto Clean) ครับ โดยเราจะสามารถเลือกได้ว่าจะให้ลบไฟล์ทิ้งในระยะเวลากี่วันครับ ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่ 4 แบบ คือ ไม่ลบ, 1 อาทิตย์, 1 เดือน หรือ 3 เดือน ก็ลองเลือกดูครับ

สรุป... App Dumpster Photo & Video Restore จะเน้นในเรื่องของการกู้ไฟล์โดยเฉพาะ ตัว app ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนวุ่นวาย เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้ Function นี้โดยเฉพาะครับ เพราะหากเป็น ES File Explorer File Manager- Function นี้จะเป็นเมนูเสริมมากกว่า เพราะ main ของตัว ES เค้าเป็น app ที่เน้นในเรื่องของการจัดการไฟล์พวก ลบ ย้าย อะไรแบบนั้นมากกว่าครับ

ลองโหลดมาใช้งานกันดูนะครับ ติดขัดตรงไหนก็แจ้งไว้ในคอมเม้นท์ได้นะครับ ถ้าผมพอหาคำตอบได้ จะมาตอบให้เร็วๆ เลยครับ... สวัสดีครับ

2 comments:

  1. ถ้าลบรุปไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงแอฟนี้เลย สามารถกู้ได้ไหมคับ

    ReplyDelete
  2. ถ้าลบรุปไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงแอฟนี้เลย สามารถกู้ได้ไหมคับ

    ReplyDelete