Pages

Tuesday, November 22, 2016

โหลดแอพ Play Store ไม่ได้ --- วิธีแก้ไข

ช่วงนี้ผมได้เห็นคำถามนี้บ่อยๆ ในกลุ่มเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือระบบ Android หลายๆ กลุ่ม วันนี้เลยเอาวิธีแก้ไขปัญหาการโหลดแอพจาก play store ไม่ได้มาฝากครับ

การที่เราโหลดแอพไม่ได้นั้น ส่วนใหญ่ที่พบจะมี 2 สาเหตุคือ Memory ในเครื่องมีไม่พอ กับ App Google play ในเครื่องมีปัญหาครับ ก่อนอื่นเราต้องลองดูก่อนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากอะไร เท่าที่สังเกตดู หากว่าเป็นปัญหาจากหน่วยความจำจะมี popup แจ้งเตือนอย่างชัดเจน แต่ถ้ากดโหลดแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตัวดาวน์โหลดไมวิ่ง แบบนั้นจะเป็นจากตัว Google Play ในเครื่องครับ

ปัญหาจากความจำในตัวเครื่อง
มาดูเรื่องแรกกันก่อนครับ ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับหน่วยความจำในเครื่อง ให้ลองดูว่ามีน้อยเกินไปรึเปล่า ถ้าจะให้ดีผมคิดว่าน่าจะมีหน่วยความจำเหลือไม่น้อยกว่า 1.50 GB ครับหรืออย่างน้อยก็ไม่ควรน้อยกว่า 3 เท่าของ app ที่เราจะโหลดครับ เพราะขนาดที่เราเห็นแจ้งไว้ในหน้าโหลดนั้นจะเป็นขนาดของไฟล์ แต่เวลานำมาติดตั้งในระบบ จะมีการแตกไฟล์นั้นออกมาอีก ทำให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นครับ 


แล้วจะแก้ไขยังไงละ ง่ายมากครับ... ลบครับ.... ลบแอพที่เราไม่ได้ใช้งานแล้วออกซะ รวมถึงประวัติการแชทต่างๆ ใน Line ด้วยครับ ตัวประวัติการแชทต่างๆ นี่ตัวกินพื้นที่เลยครับ ผมเคยลบออกไปแค่ 2 กลุ่ม ได้พื้นที่คือมาเกือบ 2 GB ยิ่งเป็นกลุ่มที่โพสคลิปกันบ่อยๆ นี่ตัวดีครับ สำหรับประวัติการแชทที่สำคัญๆ อยากเก็บไว้เป็นที่ระลึก เช่น ที่เราแชทไว้กับแฟนหรือคนสำคัญ แนะนำให้ Back up เก็บไว้ครับ หรือถ้าเป็นข้อมูลสำคัญอื่นๆ ก็จับภาพหน้าจอเอาไว้เลยก็ได้ครับ เอาเฉพาะส่วนสำคัญๆ พอ ไม่ต้องเก็บไว้หมด เพราะถึงเวลาเลื่อนหาก็ไม่ค่อยเจออยู่ดี ไหลไปไหนแล้วก็ไม่รู้ -*-"


ปัญหาจากตัว app ของ Play Store เอง
ถ้าเป็นปัญหาจาก Google Play นี้ให้เราเข้าไปกด Clear cache Clear data ในส่วนของ Application Google play ที่อยู่ในเครื่องเราแล้ว restart เครื่องสักรอบนึงครับ ผมเข้าใจว่าจะเป็นการล้างข้อมูลที่ error ค้างอยู่ในระบบออกไปครับ

หวังว่าเพื่อนๆ ที่ติดปัญหานี้อยู่ จะแก้ไขกันได้นะครับ และหากเพื่อนๆ ท่านใดมีวิธีการอื่นๆ ในการแก้ปัญหาดาวน์โหลดแอพไมได้เพิ่มเติม แนะนำไว้ใน Comment ได้นะครับ

No comments:

Post a Comment