Pages

Monday, September 15, 2014

Data Lock (Lite) App เปิด-ปิด Data อัตโนมัติ

สวัสดีครับ วันนร้ผมจะมาแนะนำ App สำหรับ ตั้งเวลาเปิดปิด Data ที่มีชื่อว่า Data Lock (Lite) ครับ เพื่อนๆ อาจจะสงสัยว่าเจ้า app ตัวนี้มันจะมีประโยชน์ยังไง เพราะทุกวันนี้แพคเกจส่วนใหญ่ที่ใช้งานกันก็มักจะเป็น Unlimited หรือไม่ก็ใช้เชื่อมต่อกัน Wifi ที่บ้านหรือที่ทำงานกันเป็นหลักอยู่แล้ว จะมาเปิดปิด Data กันให้วุ่นวายทำไม???

เอาเหตุผลส่วนตัวผมก่อนเลยล่ะกัน แรกเริ่มเดิมทีที่ผมโหลด app ตัวนี้มาเพราะผมมีโจทย์ที่ต้องการแก้อยู่เรื่องนึง นั่นก็คือ ผมไม่ได้ใช้แพคเกจ 3g แบบ Unlimited รายเดือนครับ และที่ๆ ผมมาอาศัยอยู่ตอนนี้ไม่มี wifi ให้ใช้ซะด้วย ผมเลือกใช้แพคเกจ 3g แบบรายสัปดาห์ สัปดาห์ละ 69 บาท ด้วยความเร็ว 384kb/s ของ Happy ครับ ทีนี้ปัญหาก็คือ... เวลามันหมดอายุนี่มันจะไม่เตือน ตัวผมเองก็ความจำไม่ค่อยจะดี จะรู้ตัวอีกทีก็ตอนมันมีข่อความมาเตือนว่า "ท่านใช้ เนตเกินแล้วนะ" อ่าว!!! แบบนี้ เจ้าแพคเกจรายสัปดาห์ผมก็ไม่ใช้ 69 บาทแล้วสิ เกินตลอดดดดด ผมเลยลองไปค้นหา App สักตัวที่จะมาตอบโจทย์ตัวนี้ของผมครับ

หลายท่านที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่อาจกำลังคิดหาวิธีที่ดีกว่านี้อยู่ใช่มั้ยครับ ผมจะลองเดาใจเพื่อนๆ ดูว่าท่านกำลังหาวิธีไหนมาแก้โจทย์นี้ได้บ้างโดยไม่ต้องใช้ App "ก็จดใส่ Note ไว้สิ ว่ามันกำลังจะหมดอายุ แล้วก็ตั้งให้มันเตือนก่อนเวลาสักนิดนึง" ผมลองแล้วครับ แค่พอมันเตือนก็ก่อนเวลา จะ Refill มันเลยก็ใช่ที่ ก็เลยปล่อยเอาไว้ และมันก็เกินไปอีกตามระเบียบ จริงๆ มันก็แก้ได้ แต่บอกแล้วว่าผมขี้ลืม เลยต้องหาอะไรมาทำให้มัน Auto ซะเลยชีวิตมันจะได้ง่ายขึ้น ไหนๆ เราก็มีเทคโนโลยีไว้ใช้งานแล้วนี่ ^^

มาดูกันครับ ว่า app ตัวนี้มันสามารถทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นยังไงกันครับ

1. สามารถตั้งช่วงตารางเวลาสำหรับ เปิด ปิด app ได้ จะตั้งให้เปิดปิดรายวันตามช่วงเวลาที่กำหนด รายสัปดาห์ รายเดือนก็ว่ากันไป ทำใหเราสามารถควบคุมช่วงเวลาของการใช้งาน และค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับเราได้ครับ
2. ทำให้เรารู้ปริมาณพฤติกรรมการใช้งาน 3g ของเราได้ครับ ว่าแต่ล่ะวัน สัปดาห์ เดือน เพื่อหาแพคเกจที่เหมาะสมกับเราในอนาคต (ถ้าจะเปลี่ยน)
3. การปิด Data หรือ 3g ทำให้มือถือของเราประหยัดแบตขึ้น ในเวลาที่เราไม่ได้ใช้งานครับ เช่น ตอนนอน เป็นต้น
แค่ 3 ข้อที่นึกออกตอนนี้ ผมก็ว่าคุ้มล่ะครับ

เกริ่นมาซะยาว ยังไม่ได้พูดตัว App กันเลย เข้าเรื่องในส่วนของการใช้งานกันเลยดีกว่าครับ

หน้าจอแรกหลังจากที่เปิด app ขึ้นมาจะเป็นแบบนี้ครับ (app ตัวนี้ไม่มี widget)


ไล่จากด้านบนเลยนะครับ ก็จะมี
1. ปุ่มไว้เปิด-ปิด ดาต้า ครับ
2. รูปเฟือง เอาไว้ตั้งค่าต่างๆ ของ App ครับ (รูปถัดไปนะครับ)
3. Base Plan อันนี้ผมตั้งค่าไว้หลายวันก่อน ตอนนี้ใช้ Data ไปแล้ว 1.21 GB และเหลือเวลาอีก 2 ชม. สำหรับ Package ที่ผมใช้งานอยู่ (ตามที่ตั้งค่าไว้ครับ)
4. Usage Statistic ส่วนนี้จะแจงรายละเอียดว่าแต่ละวัน เดือน เราใช้ Data ไปเท่าไหร่แล้วครับ

เราเข้ามาดูในส่วนของการตั้งค่ากันครับ


เข้าไปแล้ว เราจะเจอเมนูย่อยอีก 3 อันนะครับ มาดูอันแรกกันก่อนเลย "Data Plan" ครับ
พอเราตั้งค่าตรงนี้แล้ว ระบบจะเอาไปแสดงผลที่หน้าจอตามรูปแรกครับ เรามาลองกดตรงรูปดินสอ ในส่วนของ Base Plan ดูกันดีกว่าครับ


ตรงส่วนนี้นะครับ เราจะสามารถตั้งเวลาได้ว่าเราจะให้มันเตือนหรือตัดการเชื่อมต่อ Data ของเราตอนไหนครับ
- Limit to = ส่วนนี้เราตั้งได้ครับว่า เป็นแบบไหน Unlimited หรือจะระบุเป็นปริมาณข้อมูล kb mb gb ครับ
- Renew Period อันนี้ก็เลือกได้ครับว่า รายวัน สัปดาห์ เดือน หรือ ตั้งให้ไม่มีก็ได้ครับ (Never)
- ส่วนข้างล่างก็ตั้งเงื่อนไขครับ ว่าจะให้ปิด Data มั้ย แจ้งบนบาร์ด้านบนรึเปล่า
ตั้งค่าต่างๆ เสร็จแล้วก็ Done เพื่อออกจากหน้าต่างนี้ได้เลยครับ

อันนี้ต้องสารภาพก่อนเลยนะครับว่า ยังไม่ได้ทดสอบว่าในส่วนของ Base Plan ที่ตั้งไว้ระบบจะตัดการเชื่อมต่อ Data ตามที่เราตั้งไว้รึเปล่าครับ ที่บอกว่าไม่แน่ใจ เพราะผมเคยทอสอบกับแบบ Day Plan, Night Plan แลัวมันไม่ยอมปิดให้อ่ะครับ (ต้องรอผลอีกสัก 2 ชม.)

แต่ถ้าจะให้ชัวร์ ตัดการใช้งาน Data แน่นอน ต้องตั้งค่าที่เมนูถัดไปครับ "Scheduler" ครับ (ทดสอบแล้ว)

ในเมนูนี้เราจะสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้หลากหลายมากๆ ครับ แต่อาจจะดูวุ่นวายหน่อย เพราะวิธีการตั้งดูซับซ้อนนิดๆ ลองมาดูตัวอย่างสักอันนึงครับ (เอาตาม Sample ที่ระบบให้มาเลยนะครับ จะได้เข้าใจตรงกัน) ผมเลือก Every day at 23:55 นะครับ






1. Task name : ตั้งชื่อกันตามสะดวกเลยครับ
2. CRON expression : ตรงนี้แหละที่ผมบอกว่าดูแล้ววุ่นวาย ซับซ้อน สักหน่อย (หรือว่าผมงงคนเดียวไม่รู้สินะ) แต่ถ้าเพื่อนๆ งงเหมือนผม ก็ไม่ยากครับ เราสามารถกดตรง Help เพื่อดูคำอธิบายกันได้เลยครับ ยกตัวอย่างกันสักหน่อย จากตัวอย่างคือ ตั้งทุกวันที่เวลา 23:55 นะครับ การตั้งค่าก็จะตั้งตามวงเล็บที่ระบบใส่มาได้เลย ส่วนที่เป็น* ไม่ต้องเปลี่ยน เพราะเราจะให้มันปิดทุกวันอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นการตั้งค่าแบบอื่นๆ ก็จะต้องเปลี่ยนตาม โดยถ้าไล่จาก * อันแรก ก็คือ
- Day ให้ใส่เป็นตัวเลข 1-31 ครับ
- Month สามารถใส่ได้ทั้งตัวเลข 1-12 หรือกำหนดเป็นตัวย่อของเดือน Jan-Dec
- Day of Week ใส่เป็นตัวเลข 1-7 หรือตัวย่อของวัน Sun-Sat ก็ได้ครับ
- Year จะไม่ใส่ก็ได้ หรือใส่ได้สูงสุดถึงปี 2099 ครับ
3. Action : ตรงนี้ก็เลือกเอาเลยครับ ว่าจะเปิดหรือปิดการรับส่งข้อมูล Data หรือ Renew Base Plan ครับ

มาถึง Menu สุดท้ายกันแล้วครับ "Setting"


ส่วนนี้ไม่ขออธิบายมากนะครับ เพราะมีเมนูหลักๆ แค่ไม่กี่อัน เช่น ให้โชว์บน Status Bar มั้ย, จะให้ระบบทำงานตอน Start รึเปล่า หรือจะเข้าไปตั้งต่าในระบบเองหรือไม่ จะให้แสดงค่าอะไรบ้างในหน้าการแสดงผล เป็นต้นครับ ปรับแต่งเล่นกันได้ตามใจชอบเลยครับ

จบแล้วครับ โพสนี้ยาวไปหน่อย ไม่รู้ว่าอ่านกันแล้วจะงงกันรึเปล่า ติ-ชม กันได้นะครับ เพื่อจะได้ปรับปรุงในการเขียนถึง app ต่อๆ ไปครับ ^^

1 comment: